Ứng Dụng Của Chiết Xuất Nấm Men Trong Thực Phẩm Chay

Chiết Xuất Nấm Men Giúp Tăng Cường Hương Vị Cho Thực Phẩm Chay

Chiết xuất nấm men là một thành phần đa năng có nguồn gốc từ tế bào nấm men, đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường hương vị cho thực phẩm chay. 

Ngành công nghiệp thực phẩm đang trải qua một sự chuyển đổi sâu sắc, khi nhu cầu tăng cao của thị trường đối với các sản phẩm bền vững và lành mạnh từ thực vật thay thế cho các sản phẩm từ thịt và sữa. 

Chiết xuất nấm men là một nguyên liệu quý giá trong quá trình nghiên cứu và phát triển các thực phẩm chay, nhờ khả năng bổ sung hương vị, che giấu các nốt hương khó chịu và tăng cường cảm giác ngon miệng. 

Trong bài viết này, công ty hương liệu Việt Đức sẽ cung cấp những thông tin tổng quát về vai trò quan trọng của chiết xuất nấm men trong các thực phẩm từ thực vật. 

Sản phẩm chay ngày càng tăng trưởng

Ngành chế biến thực phẩm chay đã có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Trên thực tế, theo Bloomberg Intelligence, thị trường thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể chiếm tới 7,7% thị trường protein toàn cầu vào năm 2030, với giá trị hơn 162 tỷ đô la.

Có một số lý do khiến ngành thực phẩm chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ như vậy trong thập kỷ qua. Trước hết, nhận thức toàn cầu về tác động môi trường và các mối quan tâm về đạo đức liên quan đến chăn nuôi động vật đã tăng lên. Điều này đã thúc đẩy nhiều cá nhân chuyển sang chế độ ăn chay để giảm lượng khí thải carbon và xoa dịu mối quan tâm của họ về phúc lợi động vật.

Thứ hai, việc tập trung nhiều hơn vào sức khỏe và hạnh phúc đã thúc đẩy sự quan tâm đến protein có nguồn gốc thực vật. Nghiên cứu chỉ ra lợi ích sức khỏe của việc giảm tiêu thụ thịt - chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư - đã thúc đẩy nhiều người chuyển sang các lựa chọn thực phẩm chay.

Hơn nữa, ngành thực phẩm đã phản ứng với những xu hướng này bằng vô số sản phẩm có nguồn gốc thực vật sáng tạo, hấp dẫn, do đó giúp quá trình chuyển đổi trở nên dễ dàng và thú vị hơn. Từ các loại thịt có nguồn gốc thực vật mô phỏng hương vị và kết cấu của các sản phẩm thịt nguyên bản cho đến các thực phẩm chay thay thế cho các sản phẩm từ sữa với nhiều lựa chọn đa dạng.

Với nhiều lựa chọn thực phẩm chay ngon miệng và có lợi cho sức khoẻ này khiến xu hướng ăn chay đang ngày càng tăng cao.

Vai trò của chiết xuất nấm men trong ngành thực phẩm chay

Chiết xuất nấm men là một nguyên liệu quan trọng trong thực phẩm chay, khi có thể giải quyết các thách thức chính trong việc phát triển sản phẩm có nguồn gốc thực vật như:

  • Chiết xuất nấm men có thể che đi các mùi vị không mong muốn của các protein thực vật, như là mùi đất, mùi hạt, mùi cỏ hay vị đắng.

  • Chiết xuất nấm men giúp mang lại hương vị umami.

  • Chiết xuất nấm men tạo hương vị thịt, hương phô mai cho các thực phẩm chay thay thế cho các sản phẩm từ thịt và sữa. 

Chiết xuất nấm men từ lâu đã được đánh giá cao vì khả năng mang lại hương vị umami mạnh mẽ, hương vị này cũng liên quan đến hương vị mặn có trong thịt và phô mai. Vì vậy, các nhà sản xuất thực phẩm chay dùng chiết xuất nấm men vào các thực phẩm chay thay thế thịt và phô mai, để đạt được hương vị đích thực và ngon miệng hơn. 

Lợi ích của nấm men trong thực phẩm chay

Chiết xuất nấm men mang lại nhiều giá trị về mặt dinh dưỡng, sức khoẻ và hương vị cho thực phẩm chay. Chiết xuất nấm men có ít chất béo nhưng lại chứa nhiều đạm, vitamin, axit amin và khoáng chất, rất phù hợp với sở thích của người tiêu dùng quan tâm nhiều đến sức khỏe. Ngoài ra, chiết xuất nấm men dùng cho thực phẩm chay để giúp cân bằng hương vị và tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm.

Nguồn hương vị umami

Chiết xuất nấm men là nguồn cung cấp hương vị umami quan trọng trong các thực phẩm chay. Umami, thường được mô tả là 'vị thứ năm', làm tăng trải nghiệm hương vị tổng thể bằng cách mang lại cảm giác ngon miệng và tròn vị.

Giống như thịt, pho mát và cà chua, chiết xuất nấm men tự nhiên rất giàu axit glutamic, hợp chất tạo nên vị umami. Điều này giúp mô phỏng các hương vị mặn có trong các loại thực phẩm đó.

Việc sử dụng chiết xuất nấm men trong các sản phẩm thuần chay sẽ giúp tạo hương vị ngon đậm đà, trọn vẹn hương vị nguyên bản giống như với các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật. 

Cung cấp các lựa chọn dinh dưỡng và khoẻ mạnh hơn 

Bên cạnh axit glutamic, chiết xuất nấm men là nguồn tự nhiên của các axit amin, vitamin và protein dễ hấp thụ cho dinh dưỡng của con người. Chiết xuất nấm men có ít chất béo nhưng lại chứa nhiều đạm, vitamin (B1, B2, B8, H), axit amin và khoáng chất. 

Hiện nay, các nhà sản xuất thực phẩm đang nỗ lực giảm lượng muối trong thực phẩm để đáp ứng các khuyến nghị về sức khỏe, vì vậy chiết xuất nấm men là một nguồn nguyên liệu tuyệt vời để cân bằng hương vị và mang lại vị ngon đậm đà ngay cả khi món ăn có ít muối hơn.

Cải thiện hương vị và cấu trúc

Ngoài việc mang lại hương vị thơm ngon đậm đà, chiết xuất nấm men còn được sử dụng để che đi những mùi vị không mong muốn. 

Các loại protein thực vật thay thế cho các sản phẩm thịt sữa, phô mai thường để lại hương vị đắng, mùi đất hoặc chát trong thành phẩm nhưng chiết xuất nấm men có thể giúp đánh lạc hướng vị giác và cải thiện hương vị tổng thể. Thêm vào đó, chiết xuất nấm men thậm chí có thể mang đến cho các sản phẩm chay cảm giác ngon ngọt và béo ngậy mà bạn chỉ có thể cảm nhận được khi ăn thịt, điều này thường rất khó để sao chép.

Bằng cách sử dụng chiết xuất nấm men để cải thiện hương vị, các nhà sản xuất thực phẩm có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường về các sản phẩm chay, có lợi cho sức khỏe.

Công ty Hương liệu Việt Đức hợp tác với công ty Leiber - nhà sản xuất chiết xuất nấm men với tuổi đời hơn 70 năm, để mang đến các sản phẩm tốt nhất vào thị trường Việt Nam. Công ty Việt Đức là nhà phân phối độc quyền của Leiber, cung cấp nhiều mã hàng chiết xuất nấm men với những tính năng nổi trội riêng để ứng dụng cho từng mảng nhỏ trong thực phẩm. 

Chiết xuất nấm men do Việt Đức cung cấp đảm bảo có chất lượng tốt, nguồn gốc rõ ràng và giá thành cạnh tranh. Hãy liên hệ với Việt Đức để nhận được tư vấn chi tiết và mẫu thử phù hợp nhé!

© Copyright 2022 vdff.com.vn.
Designed by Viễn Nam
Công Ty TNHH Hương Liệu Việt Đức
facebook messenger