Aromatherapy: Liệu Pháp Hương Thơm Từ Tinh Dầu

Liệu Pháp Hương Thơm Là Gì?

Liệu pháp hương thơm (tiếng Anh: Aromatherapy) hay còn gọi liệu pháp tinh dầu là phương pháp sử dụng tinh dầu chiết xuất từ thực vật, không chất phụ gia để cải thiện sức khỏe từ tâm trí đến cơ thể.


Aromatherapy - Liệu pháp hương thơm hay còn được gọi là liệu pháp tinh dầu

 

Lợi Ích Của Liệu Pháp Hương Thơm

Liệu pháp hương thơm là liệu pháp bổ sung không thay thế được thuốc và các phương pháp trị bệnh. Tuy nhiên, chúng có thể hỗ trợ cải thiện cho một số tình trạng sau:

  • Buồn nôn

  • Đau và nhức mỏi cơ thể

  • Lo lắng, kích động, căng thẳng và trầm cảm

  • Mệt mỏi và mất ngủ

  • Đau cơ

  • Nhức đầu

  • Các vấn đề liên quan đến hệ tuần hoàn

  • Vấn đề về rối loạn kinh nguyệt và tiền mãn kinh

  • Vấn đề về rụng tóc

  • Một số loại bệnh vảy nến

  • Cải thiện hệ tiêu hóa

  • Chống lại các vi khuẩn, nấm và giảm viêm

  • Giảm đau răng và lở miệng

Cách Thực Hành Liệu Pháp Trị Liệu Bằng Hương Thơm

2 cách chính để thực hành liệu pháp trị liệu bằng hương thơm: Hít vào và ứng dụng tại chỗ

Hít Vào (Inhalation)

 


Tinh dầu được cho vào máy xông tinh dầu giúp khuếch tán mùi hương.

 

Hít vào (Inhalation) là cách sử dụng liệu pháp hương thơm thông qua đường hô hấp. Tinh dầu được cho vào nến thơm, máy khuếch tán hay bình xịt để phân tán các phân tử nhỏ vào không khí. 

Khi hít vào, các phân tử nhỏ từ tinh dầu sẽ chui vào mũi và thông qua thụ thể khứu giác, truyền tín hiệu lên não nhờ các dây thần kinh. Não sau khi nhận tín hiệu sẽ kích thích hoạt động vùng dưới đồi và hệ thống limbic giải phóng những hormone như Serotonin, Endorphin, Dopamine. Các hormone này giúp cải thiện về tâm trạng, giấc ngủ và tiêu hóa.

Ứng Dụng Tại Chỗ (Topical Application)


Tinh dầu được bổ sung vào các sản phẩm như dầu massage, kem dưỡng

 

Cách khác để sử dụng tinh dầu trong liệu pháp hương thơm là bổ sung tinh dầu vào các sản phẩm bôi trên da. Tinh dầu có nồng độ đậm đặc vì vậy trước khi sử dụng trên da nó cần được pha loãng thông qua một số sản phẩm như dầu massage, dầu nền, kem dưỡng, sữa tắm,... Nhờ đó, khi sử dụng các sản phẩm này, da dễ dàng hấp thụ hơn và giảm khả năng kích ứng. 

Khi mát xa bằng những sản phẩm có chứa tinh dầu, các phân tử nhỏ của tinh dầu sẽ được hấp thụ qua các lớp da, tái tạo da và phát huy hiệu quả điều trị của tinh dầu. Nhiều loại tinh dầu còn có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm chống lại các tác nhân gây hại cho da, ngăn ngừa mụn và làm dịu tình trạng viêm nhiễm. Đồng thời, nó còn kích thích các thụ thể cảm giác, giúp giảm đau và tạo cảm giác dễ chịu. Bên cạnh đó, mát xa sử dụng liệu pháp hương thơm còn giúp tăng tuần hoàn máu từ đó cung cấp oxy và dinh dưỡng cho cơ thể. 

Cách Sử Dụng Tinh Dầu Trong Liệu Pháp Hương Thơm

Tinh Dầu Là Gì?

Tinh dầu là chất lỏng dễ bay hơi được chiết xuất từ nhiều bộ phận khác nhau của thực vật như hoa, thân, lá, rễ,... Mỗi loại tinh dầu đều có những thành phần hóa học khác nhau và các hoạt chất đặc trưng sẽ quyết định hương thơm cũng như tác dụng cụ thể đối với sức khỏe.

Các thành phần tự nhiên trong tinh dầu có nhiều lợi ích cho sức khỏe ví dụ như là menthol trong tinh dầu bạc hà giúp cải thiện đường hô hấp, cineole trong tinh dầu khuynh diệp làm dịu cơn ho hay terpinen-4-ol của tinh dầu tràm trà có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn. 

Dầu Nền Là Gì?

Dầu nền hay còn gọi dầu vận chuyển được chiết xuất từ các thành phần của thực vật. Dầu nền thường được dùng để pha loãng với tinh dầu, làm giảm nồng độ hoạt chất và giúp tinh dầu thẩm thấu lên da một cách hiệu quả và an toàn. Một số loại dầu nền thương dùng là dầu dừa, dầu hạt nho, dầu jojoba,...

Dầu nền thường không có mùi hương mạnh nên không làm ảnh hưởng đến mùi hương tự nhiên của tinh dầu. Bên cạnh đó, với đặc tính không dễ bay hơi cùng khả năng thẩm thấu tốt của dầu nền cũng hỗ trợ cho tinh dầu hấp thụ vào da chậm rãi, kéo dài thời gian tác dụng mà không làm giảm đi mùi hương.  

Các loại dầu khác như dầu khoáng hay sản phẩm từ mỡ động vật thường không được dùng để pha loãng tinh dầu vì nó dễ gây bít tắc lỗ chân lông, làm bí da và có thể giảm đi hiệu quả tinh dầu. 

Cách Dùng Tinh Dầu Đúng Trong Liệu Pháp Hương Thơm


Tinh dầu nên được pha loãng với dầu nền

 

Tinh dầu không được thoa trực tiếp lên da mà phải được pha loãng với dầu nền trước khi sử dụng. Tùy vào mục đích sử dụng và mức độ nhạy cảm từng làn da mà chọn nồng độ pha loãng phù hợp.

  • Nồng độ tinh dầu 0,5% - 1%: Nồng độ này thường dùng cho vùng mặt, vùng nhạy cảm, cho trẻ em và người già.

  • Nồng độ tinh dầu 2%: Với độ pha loãng 2% thường dùng cho người lớn có sức khỏe bình thường, phù hợp cho các sản phẩm chăm sóc da, sữa tắm dùng hàng ngày.

  • Nồng độ 3%:  Ở nồng độ 3% chỉ dùng trong thời gian ngắn từ một đến hai tuần nhằm điều trị chấn thương cấp tính, giảm đau và hỗ trợ trị cảm lạnh, cúm.

  • Nồng độ tinh dầu 5%: Đây là nồng độ tinh dầu tối đa mà người lớn có thể dùng, phù hợp cho các sản phẩm như nước hoa.

Trước khi sử dụng liệu pháp hương thơm, bạn có thể kiểm tra bản thân có dị ứng với loại tinh dầu đó không bằng cách pha tinh dầu với dầu nền sao cho nồng độ của dầu nền phải gấp đôi nồng độ của tinh dầu. Sau đó, bạn thoa một ít vào vùng mặt trong cánh tay trong 24 đến 48 giờ, nếu không có hiện tượng khác lạ thì tinh dầu đó an toàn với bạn.

Để đạt nồng độ pha loãng là 0,5 - 1%, bạn thêm 3 đến 6 giọt tinh dầu vào khoảng 28g (1 ounce) dầu nền.Với nồng độ 2% là 10 đến 12 giọt tinh dầu hoặc bạn muốn tăng nồng độ pha loãng lên 5%, bạn có thể dùng 30 giọt tinh dầu cho cùng lượng dầu nền là 28g.

Một Số Lưu Ý Khi Dùng Liệu Pháp Hương Thơm

  • Rủi ro có thể xảy ra: Lưu ý đầu tiên mà bạn cần biết là một số rủi ro về da khi sử dụng liệu pháp tinh dầu chẳng hạn như da bị kích ứng, da trở nên nhạy cảm hơn hay bị viêm da kích ứng. Ngoài ra, nếu bạn nuốt phải tinh dầu còn có thể gây độc cho thận, gan, hệ thần kinh, thậm chí có thể gây nguy hiểm và tử vong trong một vài trường hợp. Những rủi ro này sẽ giảm đáng kể nếu bạn biết cách dùng tinh dầu đúng trong liệu pháp hương thơm.

  • Hiểu rõ về tinh dầu đang dùng: Mỗi một loại tinh dầu đều có thành phần hóa học khác nhau dẫn đến việc sử dụng nó cũng khác nhau. Một số loại tinh dầu còn có thể tạo ra phản ứng phụ với thuốc hoặc giảm đi hiệu quả của thuốc. Vì vậy, trước khi sử dụng liệu pháp hương thơm bạn nên tìm hiểu kĩ hoặc tham khảo thêm từ chuyên gia, bác sĩ.

  • Tham khảo chuyên gia hoặc bác sĩ: Trong một số trường hợp như đang mang thai, có bất kì tình trạng bệnh lý nào đang được chẩn đoán hoặc dùng thuốc theo toa đều nên tham khảo trước khi sử dụng liệu pháp hương thơm. Đặc biệt, liệu pháp hương thơm không phải là thuốc và không được tự ý dừng thuốc điều trị mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

  • Tinh dầu nguyên chất và cách bảo quản: Chúng ta nên mua ở những nơi bán uy tín để tinh dầu sử dụng cho liệu pháp hương thơm được nguyên chất, an toàn và không pha lẫn tạp chất khác. Bên cạnh đó, bảo quản đúng cách cũng giúp tinh dầu không bị biến chất làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng. Có 2 yếu tố chính cần lưu ý trong việc bảo quản là nhiệt độ và ánh sáng.

Các Loại Tinh Dầu Thường Dùng Cho Liệu Pháp Hương Thơm

Dưới đây là một số loại tinh dầu thường dùng cho liệu pháp hương thơm:

  • Tinh dầu hoa hồng: Tinh dầu hoa hồng có tác dụng chống lại căng thẳng, lo âu nhờ hương thơm đặc trưng, ngọt ngào. Bên cạnh đó, tinh dầu hoa hồng còn có thể giúp tái tạo lại tế bào và cải thiện hội chứng tiền kinh nguyệt.

  • Tinh dầu bạc hà: Hương thơm tươi mát của bạc hà có tác dụng làm giảm buồn nôn, giảm triệu chứng say xe. Tinh dầu bạc hà còn nổi tiếng với việc làm dịu những cơn đau, đặc biệt là triệu chứng đau đầu và đau nửa đầu.

  • Tinh dầu hoa oải hương: Với mùi hương từ hoa oải hương sẽ giúp giảm căng thẳng, ngủ ngon hơn và có khả năng làm dịu và làm lành vết thương.

  • Tinh dầu gừng: Tinh dầu gừng có tính ấm nóng đặc trưng giúp làm ấm cơ thể nhất là vào mùa lạnh. Ngoài ra, tinh dầu gừng còn có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa và chống buồn nôn.

  • Tinh dầu cúc la mã: Tinh dầu cúc la mã có thành phần giúp giảm đi tình trạng trầm cảm, giảm căng thẳng và mất ngủ. Đồng thời, tinh dầu cúc la mã còn làm giảm bớt các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau bụng kinh. 

  • Tinh dầu cam Bergamot: Tinh dầu cam Bergamot có tác dụng làm dịu và có thể làm giảm căng thẳng và lo âu hiệu quả. Nó còn có khả năng giảm đau, giảm viêm và giúp điều trị mụn trứng cá. Ngoài ra, tinh dầu cam Bergamot cũng giúp xua đuổi côn trùng một cách an toàn.


Tinh dầu hoa hồng thường dùng cho liệu pháp hương thơm

 

Mua Tinh Dầu Chất Lượng Ở Đâu?

Nếu bạn đang tìm kiếm tinh dầu chất lượng để sử dụng cho liệu pháp hương thơm thì công ty Hương liệu Việt Đức là sự lựa chọn hoàn hảo. Chúng tôi luôn cung cấp các sản phẩm tinh dầu nguyên chất, nguồn gốc rõ ràng, an toàn cho sức khỏe, đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng.

Để có thể hiểu thêm về các sản phẩm tinh dầu cũng như các giải pháp, ứng dụng của tinh dầu, bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.

Bài viết liên quan

© Copyright 2022 vdff.com.vn.
Designed by Viễn Nam
Công Ty TNHH Hương Liệu Việt Đức
facebook messenger