HƯƠNG SEN VIỆT

Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa nhận xét rằng, hoa sen có cả hương lẫn sắc, nhưng hương sen rất dịu, gợi một tinh thần cao thượng. Sắc sen kín đáo, đằm thắm với cánh phớt hồng (hoặc trắng) điểm nhụy vàng.

Sen là loài hoa duy nhất hội tụ đầy đủ trong mình những ý nghĩa triết học, nhân sinh cao quý, tượng trưng cho bản tính thân thiện, phong thái tao nhã; là ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt.

Không có gì bất ngờ khihoa sentrở thành quốc hoa của Việt Nam.Hoa sentượng trưng cho cái đẹp, sự thanh cao và có ý nghĩa lớn trong tư tưởng văn hóa cổ đại của người Châu Á. Chúng ta có thể tìm thấyhoa senở nhiều nơi trên dải đất hình chữ S này, nhưng tại Hồ Tây Hà Nội – nơi được biết đến là địa điểm tuyệt vời nhất, chẳng đâu sánh kịp. Ở những nơi khác,hoa sencó rất ít cánh cùng với nhụy hoa màu vàng, không giống với loàihoa senbên hồ Tây.

Những ngôi làng cổ nằm quanh bờ Hồ Tây chính là nơi làm ra thứctrà senhoàn hảo, trọn vị nhất. Người dân tại Quảng Bá, Tây Hồ và Nghi Tàm nổi tiếng với sản phẩmtrà senchất lượng nhất tại Hà Nộivới công thức gia truyền được truyền lại qua nhiều thế hệ trong suốt hàng trăm năm qua. Thời phong kiến,trà hoa senchỉ có giới quý tộc được thưởng thức. Do đótrà lá senđược coi là thức uống cao cấp và sang trọng. Cúng chính vì thếtrà hoa senđược sản xuất với sô lượng rất ít.

Theo nghiên cứu của các nhà sử học,trà hoa senbắt đầu xuất hiện từ thời nhà Nguyễn tức thế kỷ 19, dưới thời vua Tự Đức. Vào buổi tối, khi nhụy sen đạt đến độ lớn nhất, người ta sẽ chèo thuyền ra hồ nơi cóhoa sennở. Cẩn thận và nhẹ nhàng, họ tách từng cánh hoa và cho trà xanh vào bên trong ủ. Sau đó, khum cánh hoa lại và buộc kín cánh hoa bằng một sợi dây thừng hay dây lụa để trà xanh luôn khô ráo và không bị rơi ra ngoài. Ủ qua đêm để cho mùi hương củahoa senthấm đều trong từng lá trà, nhưng như vậy vẫn chưa hoàn thành. Vào sáng sớm, người ta lại ra hồ, không chỉ để lấy trà đã ủ mà còn lấy những hạt sương đêm còn đọng lại đủ để pha một bình trà duy nhất. Với trà xanh cao cấp từ cao nguyên Việt Nam,hoa sensẽ hòa quyện cùng vị trà tạo ra một hương vị khác lạ, đáng yêu, ngọt ngào.

© Copyright 2022 vdff.com.vn.
Designed by Viễn Nam
Công Ty TNHH Hương Liệu Việt Đức
fb twitter youtube